Don Le - Gã Phù Thủy Chiêu Trò



Dáng vẻ cao ráo, thanh thoát, di chuyển nhanh như cắt không chút vướng bận. Đầu óc linh hoạt, miệng mồm nhanh hơn tay chân, kè kè chiếc laptop kế bên như chiếc công cụ không thể thiếu. Năm 2013, cuộc chơi của kẻ được mệnh danh “Phù thủy” trong giới tuyển dụng bắt đầu tạo nên làn sóng mới trong học viện hắn đang học. Nhiều người tưởng rằng Don Le hơi có chút ngông cuồng và ảo tưởng, nhưng những người từng tiếp xúc và làm việc chung với hắn đều có cảm nhận khá đặc biệt về gã phù thủy có hơi hướng và phong cách như những gã nghệ sĩ đường phố này. Don thường lang thang những khu siêu thị hoặc chợ bán lẻ vào dịp cuối tuần, có dịp chuyện trò với hắn về các chủ đề liên quan đến khởi nghiệp hoặc bán lẻ, hắn sẽ thao thao bất tuyệt.
Năm 2013, tận dụng nguồn vốn từ việc buôn bán của gia đình,hắn thành lập Lee Orange, chuyên phân phối đồng hồ đeo tay Casio, là dự án khởi nghiệp đầu tiên. Phi vụ đó không được suôn sẻ, nhưng chí ít đã tạo cảm hứng chohắn tiếp tục tạo dựng nên những thành tích khó tưởng tượng được sau đó. Khởi nguồn với niềm đam mê công nghệ, có dịp được tôi luyện qua các tập đoàn hàng đầu về công nghệ và bán lẻ. Hắn luôn thể hiện mình như một kẻ “đói khát” ghi bàn. Dễ gần nhưng không dễ thấu hiểu, đúng kiểu cách của một gã trai cung Song Ngư, suy nghĩ phức tạp nhưng hành động rất nhẹ nhàng và tinh tế, kiểu cách.
Có dùng danh xưng Phù thủy cho hắn cũng chẳng ngoa, nhìn lại những thứ mà hắn làm khó mà biết năm nay hắn vẫn còn rất trẻ. Mơ mộng, khoái kết nối và sống bằng tình yêu. Có lẽ khó ai biết hắn đang lặng thầm thực hiện ước mơ của mình, như một chú cá dưới đáy đại dương, hắn đang quẫy nước. Nói về những ngày đầu khởi nghiệp, hắn chỉ cười “Cũng là dịp để tôi thử thách bản thân, quan trọng là dám làm”, ngày ấy, Lee Orange chỉ chiếm được một quầy nhỏ tại một quán café acoustic tại quận 3, không kèn không trống, buổi khai trương hắn chỉ mời một vài người bạn thân. Co kéo được 6 tháng, Lee Orange vỡ vì hàng không tiêu thụ được, hắn chỉ buồn nhưng chẳng quá 1 tuần. Dự án khởi nghiệp đầu tiên thất bại cũng đưa hắn về với thực tế “Phải đi làm thuê, mới thấu hiểu được hệ thống, mình không có kinh nghiệm cũng giống như đang chơi với lửa”. Nói là làm, hắn nộp đơn vào tập đoàn TCL, tập đoàn điện tử số một Trung Quốc. Với kinh nghiệm từng làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ trước đây, hắn lên chức trong thời gian khá nhanh chóng. Thời gian ấy, được Don miêu tả là “quãng thời gian đáng nhớ” với một công việc trong mơ và mức lương khá khẩm.
Suốt thời gian đó, Don vẫn không quên ước mơ khởi nghiệp của mình, mở một công ty con mang tên Spam Call Blocker hoạt động như một ứng dụng chặn cuộc gọi làm phiền. Sau này thêm một startup “Tư vấn nghề nghiệp” cho các bạn sinh viên trẻ với ước mong định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ các kỹ năng PR, CV cho bản thân trên các trang mạng việc làm. Don khá kiên định với Tactic Up, dù không mạnh mẽ, nhưng vẫn âm ỉ và đủ để “bận rộn”. Một mình loay hoay giữa 2 công việc, nhiều lúc không có thời gian cho bản thân, cuối tuần Don vẫn dành thời gian cho những người bạn, những người anh chị em trong ngành, đôi khi là một bữa café nhẹ, cũng nhiều lúc là một bữa tiệc nhỏ giao lưu. “Tôi thích kết nối, ai hợp là tôi kết nối ngay”, Don cười thích thú, bản tính hài hước và lạc quan cũng là điều khiến mọi người yêu mến Don.



Làm Quản lý một thời gian, hắn bắt đầu cảm thấy “chán” vì muốn được làm nhiều các hoạt động marketing hơn. Rời công nghệ đi tìm câu trả lời cho mình, hắn phát hiện chỉ có thị trường hàng tiêu dùng nhanh mới đúng là “thánh địa” của dân marketing. Don bắt đầu tìm hiểu về Trade Marketing, một mảng được ví như là “Tương lai của thị trường hàng tiêu dùng nhanh”. Don quyết tâm đi tìm thầy, bỏ chức vụ giám sát cấp cao từ TCL, Don làm lại từ đầu. “Khó khăn lắm, nhiều lúc muốn nản, nhưng tìm được cái mình đam mê, mình phải đeo đuổi”, Don trầm ngâm. Kiên trì học tập, Don tiếp tục gây bất ngờ khi được tuyển vào vị trí Merchandiser tại Đại siêu thị Metro. “Đúng với ước mơ lúc đầu của mình, công phu khổ luyện 1 năm không hề uổng phí”. Thời gian này đối với Don là bước ngoặt, một ngày tiếp xúc với cả ngàn nhãn hàng, Don bắt đầu nhạy bén và tinh tường hơn không chỉ trong ngành tiếp thị mà cả trong lĩnh vực bán lẻ. Từ đây, Don mới ngộ ra bán lẻ là đam mê cả đời. “Trải qua một chặng đường dài, tôi mới biết mình đam mê điều gì”.
Dấn thân từ rất nhiều vị trí, ngành nghề, gặp gỡ nhiều người, Don dần nhìn rõ hơn con đường mà mình phải đi. Và như thế... Don đã đi Singapore làm việc để mở rộng hướng trong điện tử tiêu dùng, điều mà theo Don nói, là “sứ mệnh mang cái tinh hoa của nước bạn về nước ta”. Lại một lần nữa, bắt đầu lại từ đầu, lại dấn thân và không sợ hãi. Don tiếp tục con đường của mình, phù thủy liệu có tung chiêu mới, hãy chờ xem.

Tác giả Đỗ Minh Quang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến